ออกเดินทาง…ทำไม

นั่นสิ ทำไม?
1453365_10201954244011858_1493257760_n
การออกเดินทาง ใช่ว่าจะเป็นแค่เรื่องเที่ยวสนุกไป
การออกเดินทางนั้น ต้องแลกกลับหลายๆ อย่างเหมือนกัน
1. เงิน แน่นอนครับ การเดินทางมีค่าใช้จ่าย ยิ่งมากันเป็นครอบครัว ค่าใช้จ่ายยิ่งเป็นเท่าตัวกว่าเดินทางคนเดียวหรือเดินทางเป็นคู่
2. เวลา กับการเดินทาง ด้วยรถ เรือ หรือเครื่องบิน ไม่ใช่แค่กระพริบตาก็ไปถึงที่
3. พละกำลัง เหนื่อยนะครับ ไม่ใช่ไม่เหนื่อย บางทีก็ถึงกลับอดหลับอดนอน ขับรถกันเป็นวันๆ ข้ามเขากันเป็นลูกๆ

คำตอบก็คงจะต่างกันไปครับ ไม่มีบทสรุป แต่ว่า

ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจจะไม่อยากไปถึงที่หมาย
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจจะไม่อยากอยู่ระหว่างทาง

ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นโลกในสถานที่อื่นๆ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นโลกในสายตาอื่นๆ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าโลกกลม
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าโลกก็ไม่กลมในบางที
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่ามีโลกอื่นๆ อยู่อีก

ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นชีวิตอื่นๆ ในมุมมองของเรา
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นชีวิตของเรา ในมุมมองอื่นๆ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าคนเราก็เป็นมนุษย์เท่าๆ กัน
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าคนเรานั้นไม่เหมือนกัน
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าคนอื่นนั้นไม่เหมือนเรา

ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่พบว่าการใช้ชีวิตแบบเรามีได้หลายแบบ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่พบว่าการใช้ชีวิตหลายๆ แบบ สุดท้ายก็เหมือนๆ กัน

ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าการวางแผนสำคัญ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่ามีเรื่องที่วางแผนกันไม่ได้อยู่เสมอ
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าการวางแผนนั้นสนุก
ถ้าไม่ออกเดินทาง เราอาจไม่เห็นว่าการไม่วางแผน สนุกกว่า

บางครั้ง…การเดินทางก็ทำให้เรากล้าหาญ
และ บางครั้ง…การเดินทางก็ทำให้เรากลัว

กลัวอะไร เราก็มักจะกลัวความไม่แน่นอน แต่เราจะค้นพบว่าความไม่แน่นอนเป็นเรื่องธรรมดา แล้วความกล้าก็จะเกิดขึ้น
เพราะ… พบว่าอะไรๆ ก็ไม่แน่นอน ความกลัวก็ไม่แน่นอน

ชีวิตคือการเดินทางครับ

2 thoughts on “ออกเดินทาง…ทำไม”

  1. สำคัญกว่านั้น หากเรามีเพื่อนร่วมทางที่มองไปจุดหมายเดียวกัน และเพลินเพลินเห็นคุณค่าการเดินทางเช่นเดียวกัน พี่ไข่โชคดี 🙂

    1. การได้ร่วมเดินทางกะน้องในช่วงเวลานึง ก็เป็นเรื่องโชคดีของพี่

Leave a Reply

