ใกล้ครบรอบแห่งการเดินออกมา

เมล็ดพันธุ์ดีเลิศเลอแต่ถ้าตกลงบนก้อนหินโล้นแห้ง
ดีเลิศเพียงใดก็มิอาจงอกงาม แม้เพียงหยั่งรากแก้วยังแทบเป็นไปไม่ได้

ไม่ก้าวออกจากกับดักและภาพลวงตาด้วยตัวเอง ไยมานั่งบ่นปรับทุกข์ปัญหาแห่งตน

ชื่อตำแหน่ง-ยศถาคือกับดัก หัวโขนคือภาพลวงตา ชื่อเสียงและคำติชมก็เช่นกัน หลงยึดติดคืออบายมุข

จริงอยู่ การก้าวออกมาอาจเป็นเช่นหนีเสือปะจรเข้ แต่การทนไม่หนีเสืออาจเป็นเพียงการหลอกตัวเองไปวันๆ ว่าอยู่โดนเสือตัวเดิมฆ่าตายดีกว่าหนีออกไปเสี่ยงสู้กับจรเข้ตัวใหม่

จริงอยู่เรามีคติสอนใจเรื่องกบเลือกนาย แต่เราก็กลับกลายเป็นกบในกะลา!

เรามีเพียงชีวิตเดียว เราผ่านนาทีนี้เพียงครั้งเดียวในชีวิต
แล้วคุณใช้เวลานาทีนี้อยู่กับใคร

วันนี้เรารู้ตัวว่า ตัวเราช่างโง่เขลานัก
เขลาเสียยิ่งกว่าเมื่อสองปีที่แล้ว
แต่ความรู้ตัวนี้ก็ช่วยทำลายอัตตาของเราทิ้ง เทน้ำออกจากแก้วไปเกือบทั้งหมด

#ตัดสินใจถูกต้องแล้วที่เดินออกมา
#เมื่อมองกลับไปเราจะเห็นว่าใครเป็นใคร
#ดวงตากระจ่างเมื่อใจสันโดษ

Leave a Reply

