กาลครั้งหนึ่ง ไม่นานมานี้

กาลครั้งหนึ่งสอนให้เรารู้ว่า…
กาลครั้งหนึ่ง…เราอ่านนิทาน

image

หนังสือเล่มนี้ เป็นหนังสือเล่มแรกที่พ่อได้มาแล้วเริ่มต้นอ่าน แล้วลูกชายก็เอาไปอ่านจบก่อนพ่อ!

รูปเล่มและชื่อหนังสือดึงดูดเด็กให้อ่านมาก รูปประกอบนิทานเป็นรูปสีน่ารัก พอลูกชายเห็นก็รีบมาขอยืมไปอ่าน และสามารถอ่านจบได้ใน 1-2ชั่วโมง

ขอบคุณน้องสาว ผู้สนับสนุนหลักให้พี่ชายได้อ่านหนังสือดีๆ อีกเล่ม
ยิ่งอยู่กันนานยิ่งรู้รสนิยมนะเนี่ย

#นิ้วกลม เป็นนักเขียนที่พยายามสร้างงานที่มีความแตกต่าง เริ่มต้นจากงานบันทึกการเดินทาง, บทความ-ความเรียง, แต่งกลอนในลักษณะกึ่งไฮกุกึ่งสไตล์ใหม่ของตัวเอง, นิยายที่ล้อไปกับงานเขียนของมุราคามิ, แล้วก็นิทาน เล่มนี้

หนังสือเล่มนี้ เตือนให้ผู้ใหญ่อย่าลืมว่า คนเราไม่ควรหยุดอ่านนิทาน ทั้งกาลครั้งหนึ่งนานมาแล้ว และทั้งกาลครั้งหนึ่งไม่นานมานี้
ความดีของนิทานชุดนี้อยู่ตรงนี้ครับ อยู่ที่การเตือน! เตือนผู้ใหญ่อย่างเราๆ ที่บางทีเราก็หลงลืมอะไรบางอย่างไป อะไรบางอย่างที่สำคัญ
อะไรบางอย่างที่สำคัญกว่าสิ่งที่วันนี้เราคิดว่ามันสำคัญ
เราหลงลืมอะไรบางอย่างไป

งานเขียน เป็นร้อยกรองทุกบทอ่านเพลิน อ่านง่าย
ลื่นไหลตามตัวหนังสือตามบรรทัด แต่! สะดุดหัวใจคนอ่านเป็นระยะๆ ในเนื้อหานิทาน
เนื่อหาคมๆ ของนิทาน สะกิดตั้งแต่นิ้วที่จับและไล่ตามตัวหนังสือ ต่อเนื่องไปจนสะกิดความนึกคิดของตัวเรา
นี่คือการประสบความสำเร็จของสารในหนังสือในการเตือนอะไรบางอย่าง

บางทีไม่เพียงแค่เตือนด้วยซ้ำ เราอาจได้พบเพื่อนเก่าของเรา ที่เราก็ลืมไปแล้ว บนหน้าบางหน้าของหนังสือด้วย

จากนี้ไปอีกพักใหญ่ๆ คงต้องเตือนให้ลูกชายหยิบเอานิทานชุดนี้มาอ่านอีกรอบ รวมทั้งตัวเราเองก็ด้วย
อาจเป็นเพราะมนุษย์เราเป็นสัตว์ขี้…ลืม!

Leave a Reply

