แม้ไม่สมบูรณ์แบบ ก็ขอเป็นเพียงหยดน้ำ

ตามมาอีกหนึ่งเล่มของ #นิ้วกลม

image

แกนหลักของหยดน้ำ คือการแสดงความเห็นในสถานการณ์การเมืองไทย 2-3ปีก่อน สถานการณ์ความขัดแย้งของคนในสังคมที่อยู่กับพวกเรามาเป็นปีๆ และยังส่งผลมาถึงวันนี้

แม้จะเป็นงานเขียนเชิงการเมือง มีการวิพากษ์สังคมไทยบ้างพองาม แต่ก็ยังคงเป็นสไตล์ของนิ้วกลม

สำหรับเรา Signature ของนิ้วกลม เด่นชัดอยู่ 2 อย่าง คือ การเล่นกับคำอย่างสร้างสรรค์ ทั้งเล่นคำสัมผัส คำพ้องรูปพ้องเสียง หรือกระทั่งการสะกดคำ บางครั้งเล่นกับการสะกดคำให้ผิดไปทั้งบท และสองคือ มุมมองของนักเดินทางโลกสวย
พอนำลายเซ็นแบบนั้นมาตวัดในงานเขียนการเมือง จึงทำให้หนังสือเล่มนี้โดดเด่นพอสมควรในสายตานักอ่านอย่างเรา

ความคิดเห็นส่วนตัวของเราเองอีกเช่นกัน การเขียนถึงสถานการณ์ทางการเมืองในยุคความขัดแย้งภาคประชาชนแบบข้ามปีข้ามรัฐบาล การเขียนด้วยสไตล์แบบนี้ดูจะลงตัว
บทความอาจอ่านยากกว่านี้และดูเลือกข้าง หากเราแสดงความเห็นในสถานการณ์การเมืองนี้ด้วยวิธีการเขียนสไตล์คนเดือนตุลา หรือแม้กระทั่งเขียนในรูปแบบเดือนพฤษภา(ทมิฬ)

ท่ามกลางแกนของหนังสือ การแสดงความเห็นในสถานการณ์ทางการเมืองและการวิพากษ์สังคมไทย
เราชอบสารที่หนังสือเล่มนี้บอกเราเบาๆ ว่า จริงๆ เราทุกคนต่างไม่สมบูรณ์แบบ เราต่างก็ห่วยแตก แต่เราต่างก็พยายามทำให้ดีในแบบของเรา
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ และมนุษย์บอบบางต่อ ‘เสียงเชียร์’
ด้วยเสียงเชียร์ เราพาตัวเราไปสู่จุดเปราะบาง

ปรบมือให้กับตอน ‘ตั้งวง’ ที่หยิบยกประเด็นในหนัง(ภาพยนตร์) มาอยู่ในหนัง(สือ) เพื่อชี้ให้เห็นข้อสังเกตของสังคมไทย

นี่น่าจะเป็นงานเขียนที่ดาร์กมากในบรรดางานเขียนของนิ้วกลม

Leave a Reply

