หนีไป

บ้านคือที่ไหนกัน แล้วเราจะหนีไปไหน
แล้วเราหนีอะไร!
#หนีไปเสียจากบ้าน

image

ซื้อหนังสือเล่มนี้มาตั้งแต่เมื่อสองเดือนที่แล้ว เราบันทึกวันที่ที่ได้หนังสือมาไว้บนหน้าปก และเน้นว่าเป็นวันหลังจากวันที่คุณอาเสียหนึ่งวัน
โดยที่ไม่ได้คิดถึงมาก่อนเลยว่าบรรยากาศของหนังสือเล่มนี้จะเป็นเช่นเดียวกับบรรยากาศแห่งความสูญเสียนั้น

หนังสือเล่มนี้ อาจจะไม่ได้เหมาะกับคนอ่านบางคน
สำหรับเราแล้ว มันเป็นหนังสือที่อ่านยากเลยทีเดียว ต้องใช้เวลากว่าสองเดือน จึงเดินทางมาจนจบเล่ม เป็นหนังสือที่เคี่ยวกรำการใช้สมาธิในการอ่านมาก…
แต่เราชอบ!

คุณ Tomorn Sookprecha เป็นนักเขียน นักแปล และอดีตบรรณาธิการนิตยสาร GM งานเขียนของเขามีชั้นเชิง และพาเราไปในดินแดนที่เราคาดไม่ถึง

งานเขียนเล่มนี้ดาร์คครับ ตลอดการอ่าน คล้ายๆ เดินลงบันไดไปในถ้ำที่ลึกลงไปเรื่อยๆ ค่อยๆ ดาร์คไปทีละบท แม้มีบางหน้าคล้ายเป็นขั้นพัก บางหน้าก็พาเราเดินชึ้นบ้าง แต่ก็มืดหม่นโดยตลอด

ที่ดีงามมากถึงมากที่สุดคือการผสมปนเประหว่างเรื่องแต่งกับเรื่องจริง ปนเประหว่างการเดินทางกับนิทาน
ในระหว่างเดินทาง หนังสือพาเราไปเจอกับหญิงหัวแม่มือ ลิตเติ้ลเมอร์เมด และเจ้าชายน้อย ด้วย

ในช่วงแรกของการอ่าน เราพยายามแยกแยะระหว่างเรื่องจริง เรื่องราวในนิทาน และเรื่องแต่งของผู้เขียน ผลคือเหนื่อยมากกว่าจะผ่านไปแต่ละหน้า

ในที่สุดแล้ว
เมื่อเราก้าวพ้นจิตสำนึกนั้น แล้วดื่มด่ำไปกับตัวอักษร โดยเลิกใส่ใจว่าเรื่องจริงหรือเรื่องแต่ง ในที่สุดแล้วเราจะสัมผัสกับความงามของงานเขียน ยิ่งอ่านยิ่งสนุก

ที่ชอบคือสำนวนการเขียนที่พาเราจินตนาการไปตามการเดินทาง ภาพในจินตนาการนั้น เป็นสีแปลกๆ เป็นแสงหม่นๆ หาได้ยากจากการอ่านหนังสือเล่มอื่นๆ

มันคงเหมาะกับคนอ่านบางกลุ่มเท่านั้น มั้งครับ
แต่เราชอบ

Leave a Reply

