บันทึกการอ่าน

สถิติ…
ตั้งแต่ 28Jan มา
เขียนบันทึกถึงหนังสือที่เราอ่านไปทั้งหมด 23 เล่ม (ไม่นับที่เขียนใน Blog)
คิดเป็นเฉลี่ยเดือนละประมาณ 4-5เล่ม
คิดเป็น avg pace 1week (ฮา)

1. ความสุขกับงานอดิเรกใหม่ของปีนี้
2. ช่วยให้เราจำสิ่งต่างๆ ที่ได้จากหนังสือเล่มนั้นๆ รวมทั้งจำความรู้สึกในระหว่างที่อ่านและหลังจากที่อ่านจบได้ด้วย เมื่อมีเรื่องติดค้างในความจำมากขึ้น เท่ากับว่าเรามีโอกาสที่จะหยิบเอาสิ่งที่ได้จากหนังสือไปใช้ในชีวิตประจำได้มากขึ้น
3. บันทึกเหล่านั้น กลายเป็นบันทึกช่วยจำไปด้วยในตัวระหว่างเรากับหนังสือเล่มนั้น เราสามารถกลับไปรื้อฟื้นได้โดยใช้เวลาอ่านแค่พริบตาเดียว ความยากคือจะเขียนบันทึกอย่างไรไม่ให้สปอยคนที่เค้ายังไม่ได้อ่านเล่มนั้น แต่สามารถบันทึกสิ่งที่เราได้จากหนังสือเล่มนั้นได้
4. ตัวเองเริ่มคล้ายห้องสมุด เพราะมีคนมาขอยืมอ่านต่อพอเรื่อยๆ บางทีการต่อจุดในชีวิตมาเรื่อยๆ วันหนึ่งมันก็พาเรามาใกล้อาชีพที่เราใฝ่ฝันในวัยเด็กได้ โดยที่เราไม่ต้องลาออกจากงานประจำในปัจจุบัน
5. รู้สึกขอบคุณคนที่เข้ามาอ่าน เพราะเอาเข้าจริง ก็ไม่ได้กะเป็นจริงเป็นจังว่าจะรีวิวหนังสืออะไรๆ ปานนั้น ข้าน้อยมิกล้า ความสุขมันเกิดขึ้นตั้งแต่ลุกขึ้นมาเขียนแล้ว และอย่างที่ #ทราย ว่า   #การรีวิวหนังสือคืองานอันโดดเดี่ยว 555
7. ที่ Surprise ที่สุดจากการนี้คือ หลังจากได้เขียนบันทึกถึงหนังสือ มันได้พาเราไปรู้จักพูดคุยกับนักเขียนทั้งหลายด้วย อันนี้สิฟินจริง ถ้าเป็นสมัยก่อนคงต้องร่อน จม. ไปถึงสำนักพิมพ์ หรือกองบก.

#แค่คนอ่านหนังสือคนหนึ่ง

2 thoughts on “บันทึกการอ่าน”

Leave a Reply

