ชีวิตเปราะบาง

ชีวิตช่างเปราะบางนัก ยิ่งดูแลจึงพบว่ามันเปราะบางยิ่ง
หรือ นั่นเพราะเราดูแล จึงพบว่าเปราะบาง
หรือ ยิ่งดูแล จึงยิ่งเปราะบาง
หรือ หากดูแลแล้วมันยังเปราะบางเยี่ยงนี้ หากไม่ดูแลแล้วจะปวกเปียกกว่านี้
ไม่ว่าตรรกะจะเป็นเช่นไร

เหตุการณ์เมื่อต้นปี ปักหมุดในความตั้งใจ
จะไม่นำน้ำพักน้าแรงทั้งชีวิตที่ผ่านมา ไปจ่ายเป็นผลกำไรของอุตสาหกรรมโรงพยาบาล

แล้วจะจบลงอย่างไร เป็นสิ่งเหนือพ้นมิตินี้ที่จะตอบได้
เพียงมุ่งมั่นกับชีวิตอันเปราะบาง ในวันนี้ เวลานี้ ด้วยความตั้งใจอย่างดีที่สุด
ดังคำคติบางสำนักที่ว่า ส่วนที่เหลือแล้วแต่สวรรค์

เพียงยังคงเดินต่อไป ตามที่ตั้งใจ
ใช้เวลาจากความเปราะบางที่มีอยู่อย่างดียิ่ง กับครอบครัว เพื่อน และสิ่งที่รัก ทุกๆ วินาทีของห้วงเวลาที่เรายังคงเป็นเจ้าของ
แต่เพียงชั่วพริบตา วินาทีที่เราเคยเป็นเจ้าของอยู่ก็พลันตกไปอยู่ในมือผู้อื่น
ใครจะบอกได้ว่าผลในท้ายสุดจะเป็นอย่างไร
หากแต่เราบอกได้ เราได้ใช้เวลาที่เคยเป็นของเราอย่างดีที่สุดแล้ว เมื่อเวลายังเป็นของเรา

เวลายังคงเดินต่อไป ชีวิตยังคงเปราะบาง
เรายังคงตั้งใจ เราสัญญากับเธอ เพียงวินาทีนี้เท่านั้นที่ยังเป็นของเราอยู่
หายใจจบหนึ่งคำ พลันหยิบยื่นส่งต่อวินาทีนี้ถึงมือผู้อื่นทันที ไม่ได้เป็นของเราอีกต่อไป

ชีวิตยังคงเปราะบาง

#บันทึกไว้ก่อนลงมือเปิดอ่านหนังสือBeingMortal(ตายเป็น)

Leave a Reply

