นิยายของครู 

​”…ด้วยทะเลเป็นถิ่นของเรา 

เราต่างห่างกันด้วยหน้าที่ หากทะเลเชื่อมหัวใจเราไว้ด้วยกัน 

ถ้าวันไหนเรือใต้น้ำ ‘กัลปังหา’ มาจอดเหนืออ่าวปัตตานี 

ยามนั้น จะเป็นวันเดียวกัน ที่ดอกประดู่หน้าบ้านของเราบานเต็มต้น 

จะเป็นวันที่ผมกลับมาหา…ตามสัญญา 

ขอให้รอคอยผมที่ริมหาดหน้าบ้าน 

ยามจาก… กัลปังหากิ่งนี้ จะเตือนรำลึก 

ผู้ชายที่คุณรักนั้น มิได้อยู่ไกลจากหัวใจคุณเลย” 


เราอาจได้อ่าน ‘เพชรพระอุมา’ ‘ศิวาราตรี’ ‘เล็บครุฑ’ ‘จุฬาตรีคูณ’ 

เราอาจหลงรักมนุษย์ อย่าง รพินทร์ ไพรวัลย์, แงซาย, ชีพ ชูชัย, และเราจะรัก นายใหม่ รักหมู่ 

นี่คือแนวของนักเขียนชั้นครู #พนมเทียน ศิลปินแห่งชาติสาขาวรรณศิลป์ 
จะตุหรัดตุเหร่ ตระเวนอ่านนิยายไปกี่เรื่อง งานเขียนของครู คือที่สุด 

การใช้ภาษาที่งดงาม ที่หาไม่ได้อีกในงานเขียนสมัยนี้ แม้บางคำจะสิ้นอายุขัยไปแล้วเช่นคำว่า ‘ตาปีตาชาติ’  ‘ตะวันผ่อนแสง’ ‘ม้วนคลื่นในทะเล’ 

เมื่อเราได้อ่านในงานเขียนของครู เราจะถวิลหาถ้อยคำเหล่านี้ 

และพาลคิดถึงครูภาษาไทย ที่สอนให้เรารู้จักความงดงามของวรรณกรรมไทย รู้จักที่จะรักภาษาไทย 
กัลปังหา มีฉากหลังเป็นทะเลปัตตานี บ้านเกิดของครู 

เราได้ยินเสียงคลื่น บ้างไพเราะ บ้างลึกลับ บ้างน่ากลัว แต่เสียงคลื่นมักเรียกให้เราหวนกลับคืนสู่ทะเล 
เป็นนิยายขนาดสั้น สมบูรณ์ไปด้วยความโรแมนติกและอารมณ์ขันแบบพนมเทียน 

บ้างบางวรรคทำหัวใจเราสั่น บ้างบางวรรคก็ทำเราหัวร่องอหาย 

แม้ว่าจะตัดตอนมาแค่บางตอน ปิดชื่อคนแต่งไว้ ก็ยังรู้ว่านี่คือสำเนียงของพนมเทียน 
ที่เรียกครูว่าครู 

เพราะงานเขียนของครู มิได้ให้แต่ความบันเทิง แต่ยังสอดแทรกคุณธรรมตามคติทางตะวันออกโดยตลอด ลายเซ็นของพนมเทียนคือ การยึดถือเอาความสันโดษเป็นเรือน และคุณค่าที่ว่า ศักดิ์ศรีของคนนั้นมิได้ยึดถือแต่ตามชาติกำเนิดของคน แต่ยึดถือกันที่การรักษาสัตย์และความกตัญญู 

การอ่านงานเขียนของพนมเทียน ทิ้งคติธรรมไว้ในใจคนอ่านเสมอ 

เมื่อครูสอน ครูจึงเป็นครู 
การศึกษาผ่านโลกที่เจริญสุดมากี่ประเทศก็ตาม หัวใจที่สันโดษเท่านั้นจึงเป็นสุข

Leave a Reply

