ชีวิตไม่สั้นเกินกว่าความเหงา

​เราเคยมีอาจารย์วิศวะคนหนึ่ง แกจบมาจากเยอรมัน 

ยอมรับว่าเป็นแก ที่ทำให้เราสนใจประเทศนี้ขึ้นมา เพราะว่าเราต้องใช้ความพยายามอย่างมากมายแสนเข็ญกว่าจะฝ่าด่านการสอนและการวัดผลของแก หลักสูตรของประเทศนี้คล้ายกลับเป็นอีกขั้วของหลักสูตรมาตรฐาน 
แล้วเรื่องราวนั้นก็เลยผ่านมา 

แต่นั้นก็มากพอที่ทำให้เราสนใจหยิบหนังสือเล่มนี้ขึ้นมา ในครั้งแรก 


หนังสืออะไรกัน แค่ชื่อหนังสือก็เหงาแล้ว 

ฉันคือเพื่อนที่ดีที่สุดของฉัน!

แม้ชีวิตจะสั้นเกินกว่าจะเรียนที่เยอรมันคนเดียว 

แต่มันก็ยาวนานพอที่จะทำให้เราตกหลุมรักกับความเหงา 
นี่ไม่ใช่ความเรียงว่าด้วยเรื่องราวสถานที่ในเยอรมัน 

นี่คือความเรียงของความเหงา 

#พวงสร้อย เลือกหยิบเอาความเหงามาเรียงเป็นตัวหนังสือให้เราเสพ 
ช่วยไม่ได้เลย ที่เราเห็นหว่องคาร์ไว ในบางบรรทัด 
ต้องเป็นมนุษย์ซี่งรู้สึกว่าตนแตกแยก ไม่รู้สึกว่าตนเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งที่อยู่รอบตัว จึงส่งสารความเหงาออกมาระดับนี้ได้ 

แล้วเราก็อินไปกับสารความเหงาของ #พวงสร้อย 
เทียบกันแล้ว นี้คล้ายเป็นด้านตรงข้ามของหนังสือ Lost and Found ของ ฐิตวินน์ คำเจริญ 

เล่มหนึ่งว่าด้วยความรู้สึกว่าตนแตกแยก แต่อีกเล่มหนึ่งกลับเล่าเรื่องการพบว่าส่วนหนึ่งของตนเป็นส่วนหนึ่งของอะไรๆ 
ผู้เขียนมีความเข้าใจเรื่องการสื่อสารอารมณ์ออกมาผ่านทางสื่อดีมาก นี่เองที่ทำให้งานเขียนของเธอพลุ่งพล่านไปด้วยอารมณ์ 

แม้ไม่ต้องเขียนคำว่า ‘ความเหงา’ ลงในหนังสือ เราก็รู้สึกถึงมวลอบอวลของเหงาได้ 
ทึกทักเอาว่าการได้ดื่มด่ำกับมวลความเหงาระดับนี้ เราจะได้กลั่นสารความสุขจากการที่รู้จักยินดีกับสิ่งที่เรามีอยู่ 

ในโลก ที่เราพึ่งนั่งสนทนากับเพื่อนจบ (ก่อนลงมือพิมพ์ตัวอักษรชุดนี้) 

ในโลก ที่เรามีเพื่อนที่ดี นอกไปจากตัวเราเอง 
ในโลกที่เราแอบชอบความเหงาของ Puangsoi Rose Aksornsawang 
และในโลก ที่เราควรมีความเหงาเป็นของตัวเองบ้าง 

เพราะ #พวงสร้อย เล่าให้เราฟังว่า ความเหงาทำให้เราเติบโต

Leave a Reply

