ช่วยปลุกที เมื่อปัจจุบันได้ผ่านไป 

​เราถูกปลุกให้ตื่น 

พอลืมตาขึ้นมา… ปัจจุบันก็ผ่านไปแล้ว 

หากการอ่านหนังสือทำให้เราฉลาด 

หนังสือเล่มนี้เป็นปฏิปักษ์กับความเขลาอย่างออกหน้าออกตา 
สำหรับนักเขียนที่เป็นนักอนาคต หรือ Futurist ของไทย เราจะนึกถึงนักเขียนอยู่สามคนในเกือบจะทันที คนแรกคือ #ชัยคุปต์ คนที่สองคือ #ทีปกร ที่เขียนเล่มนี้เอง 
เมื่อยี่สิบปีก่อน เราเสพติดนิตยสารรู้รอบตัว ขั้นเกาะติดแผงหนังสือนับวันวางแผงขายฉบับต่อฉบับ (จนกระทั่งซีเอ็ดไม่สามารถคงคุณภาพของมันไว้ได้ในอีกเกือบสิบปีถัดมา จึงถึงคราวต้องแยกทางกัน) 

คอลัมนิสต์และนักเขียนคนโปรดของเราในนิตยสารรู้รอบตัวก็คือ #ชัยคุปต์ นี่เอง 

อ่านหนังสือของ #ทีปกร ทำให้เราหวนนึกถึงบทความของ #ชัยคุปต์ ในนิตยสารรู้รอบตัว  
เนื้อหามิเพียงบอกเล่าเรื่องราว ให้เปิดหูเปิดตาเปิดสมองเปิดใจ แต่ยังกระตุกความคิดให้เราตระหนักถึงผลกระทบของเทคโนโลยี มันมิใช่เรื่องไกลตัวเกินกว่าจะมองข้าม กลับใกล้ตัวจนน่าระแวง 

เทคโนโลยีการประมวลผลและการสื่อสาร กำลังหมุนโลกเราด้วยอัตราเร่งที่สูงอย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประวัติศาสตร์มนุษย์ 

และคล้ายเราก็กำลังพยายามกระโดดเกาะรถขบวนนี้ ขอเป็นส่วนหนึ่งของมันโดยที่ไม่แน่ใจเลย ว่ามันจะพาเราไปไหน 
WAKE ME UP WHEN NOW ENDS เล่มนี้มีความหนักแน่นในการตั้งคำถามยิ่งกว่า Mostly Cloudy เล่มก่อนหน้า 
เนื้อหาในบทที่ว่าด้วยวันสุดท้ายของพวกเรา กับบทที่ว่าด้วยเรื่องทำไมเทคโนโลยีจึงไม่ทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นสักที เป็นสองบทที่พีคมากในเล่ม 

ทั้งสองตอน ดูเป็นการตั้งคำถามต่ออนาคตกับเทคโนโลยีในคนละขั้ว แต่ก็กลับดูเป็นภาคต่อ เติมเต็มกันและกัน 
สำนวนของเขาทิ้งรอยแผลเป็น เป็นหยักๆ บนสมองของเรา โดยที่บางครั้งเราก็กลับเสียเสียงหัวเราะในใจให้กับตัวหนังสือของเขาด้วยในคราวเดียวกัน 
เผื่อว่าเรา จะได้ ลืมตาและอ้าปากในอนาคต บ้าง 

#ลืมตาในอนาคต

Leave a Reply

