เห็นด้วย…พ่อหล่อ

​ชื่อหนังสือเข้ากับเราม้ากมาก… 

กะว่าอ่านสนุกๆ … ง่าาาา กลายเป็นอ่านจริงจัง 

เอาเข้าจริงคือ มันสอนพ่อ มากกว่าสอนลูก 
สิ่งมีชีวิตที่เรียกว่า ‘ลูก’ คือที่สุดในสิ่งมหัศจรรย์ของโลกทั้งมวล ที่สิ่งมีชีวิที่เรียกว่า ‘พ่อ’ เคยพบเจอมาตลอดชีวิต 

และสถานะ “พ่อ-แม่-ลูก” เป็นหนึ่งในสิ่งถาวรที่สุด เท่าที่จะเจอได้ในชีวิต 
มิใช่เพราะ มีพ่อ จึงมีลูก แต่เพราะ เรามีลูก เราจึงเป็นพ่อ 

บางทีลูกก็คือผลลัพธ์ของทั้งมวลสิ่งที่พ่อได้พยายามทำลงไป และบางทีมันก็เป็นผลลัพธ์ที่เราไม่อาจจะควบคุมใดๆ ได้ด้วย 

การลงมือเลี้ยงลูก จึงเป็นกิจกรรมโหดมันฮา เป็นกิจการที่ท้าทายที่สุดในชีวิตมนุษย์พ่อแล้ว 
หนังสือดีมากเลยนะครับ วิธีคิด-ทัศนคติของผู้เขียนหล่อมาก! #พ่อหล่อสอนลูก จริงๆ 

ไม่ธรรมดาเลย ทั้งวิธีคิดและวิธีเขียนของคุณ #อธิคม_คุณาวุฒิ 

เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยกับเขา แล้วแต่นะ 

แต่มุมมองของ #พ่อหล่อ นี่มิอาจไม่เก็บมาครุ่นคิดได้ 

ถึงขั้นหลังจากอ่านจบหนึ่งรอบ ต้องลงมืออ่านเก็บรายละเอียดสำคัญๆ ซ้ำอีกรอบ พลิกไปมาจนหน้ากระดาษเริ่มฟกช้ำ แต่ก็ไม่ลำบากเท่าใด เพราะอ่านสนุก ตัวหนังสือมันมีชีวิตชีวามาก คล้ายออกมาโดดโลดเต้นข้างๆ ตัว 

ขออนุญาต สรุปประเด็นเพื่อการครุ่นคิดส่วนตัวของพ่อ และเผื่อให้ลูกได้ครุ่นคิดต่อ ตามจังหวะและโอกาส 

   1. สิทธิ์ในการเลือกเป็นของเราเสมอจริงๆ ด้วย และมันมีราคาที่เราต้องจ่ายคือผลที่ตามมา ไม่ว่าเราจะเห็นด้วยกับมันหรือไม่ สิทธิ์ในการเลือกเรียกร้องหาความรับผิดชอบต่อผลเสมอ  

   2. บางอย่างเราใช้เหตุผล แต่กับบางอย่างเราต้องใช้ศรัทธา และศรัทธานี้เองทำให้เราแตกต่าง 

   3. ในสังคม เราจำเป็นต้องอยู่ร่วมกับคนหลากหลายในหมู่มาก ความธรรมดาคือทักษะอย่างหนึ่งที่เราต้องมี ในการที่จะอยู่ร่วมกับคนอื่นๆ (ลูกควรจะเรียนรู้เรื่องกฎเกณฑ์ของความธรรมดาจากที่โรงเรียน มันจำเป็นกว่าความคิดสร้างสรรค์ของเด็กที่เป็นจุดขายของโรงเรียนพิเศษหลายๆ โรงเรียน) และในการที่จะอยู่ภายใต้ระเบียบวินัยของสังคม โดยที่เราอาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ แต่เราจะต้องไม่เสียความไม่ธรรมดาของตัวเราไปเพื่อแลกกับทักษะความธรรมดานั้น แต่ก็อีก ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์มากโดยไม่เข้าใจความธรรมดา จะอยู่เป็นสุขได้อย่างไร  

   4. ทั้งลูกและพ่อ ควรเรียนรู้ว่า บางครั้งเราก็อาจต้องตอบคำถามบางคำถามด้วยตรรกะวิบัติ เพื่อให้ได้สิ่งที่เรียกว่ามาตรฐานสังคม (เศร้า!) การออกมาบอกว่า “เราอย่าไปตั้งคำถามกับสิ่งที่เป็นอยู่ของสังคมวันนี้ อย่าทำเลย มันเป็นภาระให้เจ้าหน้าที่ต้องออกมาตอบป่าวๆ ทุกวันนี้เจ้าหน้าที่ก็ทำงานหนักมากเพื่อพวกท่านทั้งหลายอยู่แล้ว” หรือ “บอก% แล้วบอกว่า ยังมีผู้ปกครองจำนวนมากไม่เห็นด้วย โดยไม่อธิบายเกณฑ์ว่าอย่างไรคือมาก อย่างไรคือน้อย” นี่คือขั้นบิดาแห่งตรรกะวิบัติทั้งปวง! แต่เราต้องฟัง มิงั้นอาจซวยได้! 

   5. ที่สุดของการเรียนเลข ไม่ใช่การคำนวณใน Calculus, Diff. Equation, Simulation, Valuation, หรือการออก Financial Instrument ประมาณ Derivatives เก้าชั้นเพื่อหลอกล่อนักลงทุน แต่คือการสอนให้เรามีทักษะในการแก้ปัญหายากๆ ที่เจอในชีวิต และทักษะนี้ติดตัวเราแน่นพอๆ กับการขี่จักรยานหรือว่ายน้ำ จริง! 

   6. โลกหมุนเร็วกว่าตัวหนังสือที่เราอ่านๆ กันอยู่มากนะ ปัญหาคือ เราไม่สามารถเชื่อมโยงสิ่งที่เราอ่าน สิ่งที่เรารู้ หรือประสบการณ์ของเรา เพื่อไปเข้าใจความเป็นจริงของโลกได้ ยังไงจึงจะนำไปเชื่อมโยงได้  

   7. ทักษะการอ่านและการเขียนเรียบเรียงเพื่อถ่ายทอด มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสมรรถนะของสมองของเรา จริงๆ นะ ดังนั้นอ่านแล้วก็ควรเขียน เขียนแล้วก็ควรอ่าน ไม่ว่าจะด้วยตัวอักษรหรือรูปภาพก็ตาม 

   8. การเดินออกมาจากผู้คน ถอนตัวเองออกมาอยู่โดยลำพัง จำเป็นต่อการสร้างความเป็นตัวเรา ถ้าไม่เคยอยู่ลำพังเลย เรามักเป็นได้แค่กระจกกลวงตัวตน สะท้อนได้แต่ภาพของคนที่อยู่รอบๆ ดังนั้น จงอย่ากล้วโดดเดี่ยว และควรหาโอกาสอยู่บ้าง 

   9. การขวนขวายหาความสุข กับการลดเงื่อนไขของความสุข มีผลลัพธ์ต่างกัน 

   10. ความสัมพันธ์ที่จริงจังนั้น ต้องการความกล้าหาญ  เราต้องกล้า กล้าที่จะแลกด้วยอะไรบางอย่าง ด้วย ความคลุมเครือเพราะเราไม่กล้า เราจะได้มาเพียงแค่ความผิวเผิน 

สุดท้ายนี้ เห็นด้วยกับพ่อหล่อนะครับ (เราต่างก็หล่อนิ ^_^) 

“โลกเราไม่ค่อยน่าอยู่นักหรอกลูก แต่เราควรศรัทธา ศรัทธาว่าเราช่วยทำให้มันดีขึ้นได้” #พ่อหล่อสอนลูก 

One thought on “เห็นด้วย…พ่อหล่อ”

Leave a Reply

