CEO – TRUST

​อันนี้เป็นบันทึกส่วนตัว 

เป็นปัจฉิมโอวาท 

… 
ได้มีโอกาสทำงานให้กับ CEO มาสองสามท่าน ท่านนี้เป็นท่านที่มีความเป็น ‘เยนเทิ้ลแมน’ ที่สุดท่านหนึ่ง 

เปิดเรื่องด้วยคำว่า Trust 

“งานธนาคาร ไม่มีใครเป็นพหูสูต เราต้องฟังคนอื่น ฟังคนทำงาน ฟังคนที่เจอลูกค้า ฟัง Operation … และเราต้องเชื่อใจกันว่าแต่ละคนได้ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดี” 

นี่คือหาได้ยาก ในชีวิตการทำงานที่ผ่านมา ที่จะเจอนายใหญ่ที่เค้าฟัง 

ที่ผ่านก็มีบ้างที่บอกว่าเค้าฟัง แล้วพอเราพูด เค้าก็บอกว่า “รู้แล้วๆ” 

เมื่อผู้นำเชื่อและวางใจในผู้ตาม ผู้ตามก็วางใจในผู้นำ ไม่มีอะไรซับซ้อน 
Trust ที่ 1 เชื่อในทีมงาน เชื่อในการทำงานเป็นทีม เชื่อในตัวคนว่าทำหน้าที่ของสมาชิกของทีมเป็นอย่างดี ไม่มานั่งสงสัยกัน ไม่เคยมานั่งจุกจิกสงสัยใครต่อใครว่า ทำหน้าที่ดีแล้วหรือยัง 
Trust ที่ 2 เคารพที่จะรับฟังผู้อื่น เวลา Present ใดๆ มักไม่ค่อยถูก Interupt ระหว่างการพูด การอธิบายเลย หากเรามีวินัยกับเวลา เราจะได้พูดจนจบตามที่เราเตรียมมา แล้วท่านจึงค่อยถาม ทั้งยังได้ยินการเอ๋ยปากขอโทษอยู่เนืองๆ หากมีการด่วนสรุปอะไรไปก่อนเอง  
Trust ที่ 3 เข้าใจ และพยายามที่เข้าใจเหตุผลของกันและกัน ความเข้าใจกันนี่คือหัวใจของทีม เห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่เราเข้าใจกัน 
Trust ที่ 4 พูดบอกกล่าวกัน แบ่งปันความคิดเห็น แบ่งปันความรู้ แบ่งปันประสบการณ์ ไม่มีใครรู้ทุกเรื่อง ลูกน้องรู้บางเรื่อง หัวหน้ารู้บางเรื่อง เราแบ่งปันกัน 
Trust ที่ 5 เป็นเรื่องวิสัยทัศน์ มองไปข้างหน้า มองผลกระทบกับ Stakeholders เรื่องหนึ่งเป็นเหตุของเรื่องหนึ่ง และเป็นผลของอีกเรื่องหนึ่งเสมอ 
เราก็ไม่ได้ทำได้ทุกข้อ หรือทำได้ตลอดเวลา เพราะอารมณ์เหวี่ยงส่วนบุคคลของเรา 

แต่มันดีที่มีคนสอน 
บางทีชีวิตไปต่อได้เพราะมีครูดี 

และไปต่อได้ ก็ด้วยเรายอมถอยหลังออกมาก่อน

Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s