หลงรักนครหริภุณชัย 

การเดินทางง่ายๆ 

มีจุดเริ่มต้นที่…หัวใจ   มีปลายทางคือ…ความทรงจำ   และ ระหว่างทางมีเรา​ 
นานๆ ที เราจะบันทึกการเดินทางบ้าง วันนี้ขอเสนอเมืองลำพูนครับ

เทอมที่แล้ว เด็กๆ ทำรายงานเรื่องอาณาจักรโบราณ หนึ่งในนั้นคืออาณาจักรหริภุญชัย 

24/10/2016 วันหยุดชดเชยวันปิยะมหาราช เรามาอยู่ที่เมือง #ลำพูน หรือ #นครหริภุณชัย 

ที่แรกที่เราแวะไปในเช้านี้คือ #พระธาตุหริภุญชัย 

งดงามมากครับ 
ระหว่างที่เรามาถึงวัดพระธาตุหริภุญชัย ปัณณ์ก็มากรอกหูพ่อว่า “พ่อ อยากไปเจดีย์กู่กุด” 

พ่อถามว่าคืออะไร ปัณณ์บอกว่า “อยู่ที่วัดจามเทวี ปัณณ์อ่านเจอในหนังสือประวัติศาสตร์” 

#เจดีย์กู่กุด #วัดจามเทวี เป็นโบราณสถานที่สำคัญของภาคเหนือ 

   1. พระนางจามเทวี ปฐมกษัตริย์ห่งนครหริภุญชัย ทรงสละราชสมบัติแล้วออกผนวกชี ที่วัดนี้ และพระอัฐิของพระนางก็บรรจุอยู่ในเจดีย์กู่กุดนี้ 
   2. เดิมเมื่อสร้างในอาณาจักรหริภุญชัย เจดีย์มียอดทำด้วยทองคำ ต่อมายอดทองคำหักและหายไป ชาวบ้านจึงเรียกว่า เจดีย์กู่กุด (กู่กุด เป็นภาษาล้านนา แปลว่า เจดีย์ยอดด้วน) 
   3. สมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพได้เสด็จเยี่ยมวัดแห่งนี้ จึงได้โปรดให้เปลี่ยนชื่อจาก วัดกู่กุด เป็น วัดจามเทวี เช่นเดิม 
   4. เจ้าจักรคำขจรศักดิ์ ผู้ครองนครลำพูนได้นิมนต์ท่านครูบาศรีวิชัย ช่วยบูรณะวัดจามเทวีอีกครั้ง 

นี่คือหนึ่งในต้นแบบของเจดีย์ล้านนา 

อ้อยอิ่ง … 

เราอยากอ้อยอิ่งอยู่ที่เมืองลำพูนนี้นานๆ 
ที่นี่ ทำให้เรารู้สึกอ้อยอิ่ง (เสียยิ่งกว่า แม่กำปอง ที่เลื่องลือของเชียงใหม่) 
อากาศร้อนไปสักนิด 

แต่กลางคืนกับเช้า อากาศเย็นสบาย เงียบเสียง ไม่มีเสียงรถ ไม่มีควัน 

คืนที่ลำพูนนี้ เราหลับสนิทกว่าทุกคืน 
ร้านรวงก็เรียบง่าย แต่มีความสะดวกในระดับที่สามารถเดินหาได้รอบๆ เมือง 

แต่ไม่ได้สะดวกจนถึงกับกระตุ้นตัวขี้เกียจ ผู้คนยิ้มแย้มเอื้อเฟื้อ ดูไปคล้ายเชียงใหม่เมื่อ 20ปีก่อน 
นักท่องเที่ยวจำนวนน้อยกว่าคนพื้นที่ คือสิ่งที่ดึงดูดเรา 

เราอยากชักชวนว่า อย่าเพียงแค่เป็นเมืองผ่าน ผ่านคือพลาด แต่เราก็ไม่อยากชวนให้มากนัก เพราะเราหวาดระแวงปริมาณนักท่องเที่ยวที่จะมาปนเปื้อน 
เราไม่อยากให้เกิดภาพฝูงคนคราคร่ำมาแย่งกันถ่ายรูปลง FBIG จนเลยจุดเอื้อเฟื้อไป เราหลงใหลในภาพลุงป้าตายาย ทยอยๆ ตัวออกจากโบสถ์วัดหลังเสร็จศาสนกิจ ต่างคนต่างเอื้อเฟื้อมากกว่า 
หลังวัดจามเทวี เราก็ไปกันต่อที่ #วัดสันป่ายางหลวง 

เป็นวัดที่สวยมาก ตามประวัติแล้ว มีการถวายพระเพลิงพระศพของพระนางจามเทวีที่วัดนี้ ก่อนจะนำพระอัฐิไปบรรจุที่เจดีย์กู่กุด 

เดิมที่นี่เป็นศาสนสถานของพราหม์ จนเมื่อศาสนาพุทธเข้ามาลงหลักที่หริภุญชัย ก็มีการปรับมาเป็นวัดทางพุทธ และบูรณะมาจนสวยงามในปัจจุบัน 
สุดท้าย เราเห็นป้ายบอกทางไปพิพิทธภัณฑ์ผ้าไหมไทย เราจึงลองแวะตามป้ายไป 

สุดท้ายก็ได้ไปพบกับ ลำพูนผ้าไหมไทย 

ที่นี่ เราได้มาดูการทอผ้าไหม ยอดงานฝีมือ 

เป็นที่สุดของความละเอียด ช่างทอผ้าไหมที่ชำนาญแล้ว ยังสามารถทอผ้าได้เพียงแค่ความยาว 1cm ต่อวันเท่านั้น นั่นคือ ถ้าผืนหนึ่งยาว 1m ก็ต้องทำกันเป็น 3 เดือนกว่า 

เวลาที่เราทำ Project มามากๆ และเราเกิดทะนงตัวว่า งานเราดี เราทำงานละเอียด งานเราเจ๋ง ให้มาดูคุณป้าคุณยายทอผ้าไหมยกลายนี่เลยครับ 

เราจะตระหนักเลยว่า งานของเราอาจเรียกว่าชุ่ยไปได้เลย 
#เราหลงรักลำพูนแล้ว #เที่ยวจนตังค์หมดก็ได้เวลากลับสินะ 

Leave a Reply

