วันที่ไร้ FB 

31 October 2016 ที่ผ่านมา FB Account โดน Lock ครับ 
ถูกเรียกเอกสารไปพิสูจน์ตัวตน แล้วหลังจาก FB เค้าพิสูจน์แล้ว จะปลด Lock ให้ ไม่งั้นก็เสีย Account ของเราไปถาวร! เลือกเอา และก็ไม่ได้บอกแน่นอนว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการกี่วัน คือส่งไปแล้วรออย่างเดียวฮะ 
เนื้อหาชีวิตส่วนมากตลอดหลายปีที่ผ่านมาของเราบันทึกอยู่บน FB การที่ไม่สามารถเข้าถึง Account ของเราได้ คล้ายๆ เสียตัวตนของเราไป แต่ เอ! ตัวจริงๆ เป็นๆ เรายังอยู่นี่ 


2 Nov 2016 หลังเที่ยงคืนมาไม่กี่นาที ก็ได้รับการติดต่อกลับมาว่า ปลดให้แล้วจ้า! ดังนั้นนับรวมเวลาแล้วก็ประมาณ 2 วัน ที่โดนยึด FB ไป

ระหว่างวันที่ปราศจาก FB เกิดอะไรขึ้นบ้าง… 
   1. ความคิดที่ได้กลับมา คือ เราเอาเนื้อหาตัวตนของเราฝากไว้บน FB มากเกินความจำเป็น ทำให้มันมีอิทธิพลบางอย่างเหนือเรา คือ ก็ไม่ได้เสียดายการไม่ได้กลับขึ้นไป on FB ใหม่นัก แต่เสียดายเนื้อหาส่วนตัวและความสัมพันธ์มากมายที่เราฝากไว้บนนั้น มันมีความทรงจำอยู่ในนั้น ทันทีที่ Log-In ไม่ได้ เนื้อหาบน FB เหล่านั้นเป็นศูนย์ทันทีครับ เสียไปทันทีคือความทรงจำที่เราบันทึกไว้ ที่ได้มาคือการหายหมดในทันทีนี่คือการ Reset ชีวิตใหม่โดยทันทีเช่นกัน เมื่อไร้ซึ่งความทรงจำนั่นคือการเริ่มต้นใหม่ 
   2. เวลาที่ได้กลับคืนมา อันนี้แน่นอน พอไม่มี FB การใช้เวลาบนหน้าจอมือถือลดลงทันที แม้ว่าจะมี Twitter, IG, Pinterest, และคุย Line แต่พิสูจน์เลยว่าเราใช้เวลาบน FB มากกว่าอื่นๆ เรามีเวลาว่างเพิ่มขึ้นทันทีในวันนั้น 
   3. แบต iPhone ใช้ไม่หมด! ก็รู้อยู่แหละว่าการเข้า FB รัวๆ ตลอดทั้งวัน คือตัวรับประทานแบตจริง แต่ก็ตกใจเลยว่า พอไม่มี FB แล้ว เหลือแบตกลับบ้านบานเลย  
   4. อ่านหนังสือได้จบ 2 เล่ม และกำลังเริ่มเล่มที่ 3 อันนี้คือผลจากเวลาว่าง ที่ได้กลับคืนมา 
   5. ดู GoT Season6 จบไป 4 ตอน ก็อ่ะนะ อ่านไปเยอะๆ ก็เปลี่ยนมาดูซีรี่ย์บ้าง (มันยากมากเลยที่จะกด Stop หยุดไว้ แล้วมาดูตอนต่อไปในวันอื่น กว่าจะทำได้ ก็ล่วงเลยไปแล้ว 4 ตอน) 
   6. ในตอนเช้า หลังส่งลูกไปโรงเรียน วิ่งได้อีกเกือบชั่วโมง ก่อนไปทำงาน 
   7. อ่าน eMail ได้มากขึ้น จากเดิมที่สไลด์ eMail ที่ไหลเข้ามาแบบผ่านๆ เลยเป็นว่ามีเวลาและสมาธิเข้าไปอ่านเนื้อหาในแต่ละเมล์ 
FB นี่มันฆ่าเวลาได้ชะงักดีทีเดียว และผลจากการฆ่าเวลานี่ มันฆ่าอีกหลายๆ สิ่งตามมาด้วยนะครับ  

นี่คือ มันแค่เรียกร้องให้เราใช้ตัวตนจริงนะครับ และถ้าต่อไป มันเกิดเรียกเก็บเงินจากการเข้ามาใช้บริการ FB หล่ะ 
โดยส่วนมากแล้ว ทุกวันนี้เราเริ่มเอา FB Account ของเราไปเป็น Log-In Account ในการใช้บริการ online ตัวอื่นๆ ด้วย ทั้งยังมีแนวโน้มนำเอา FB Account นี้ไปใช้ Log-In พวกบริการทางการเงินหรือ Fintec ต่างแล้ว เพราะความเชื่อที่ว่า เดี๋ยวนี้ทุกคนก็มี FB กันทั้งนั้นแล้ว 

อ่า! ที่นี่ ถ้าอี FB Account ตูโดนจับเป็นตัวประกันปุ้ป ต้องคิดจ่ายค่าไถ่ตัวมันก่อนเลย เพราะคงคล้ายๆ โดนยึดบัตรประชาชน หรือยึดใบขับขี่ ไปเลย 

แล้วที่คลุมเครือมากคือ ถ้าคิดต่อว่าถ้าเราฟ้องร้องอะไรๆ ไป กฏหมายไทยมันจะไปทำอะไรๆ กับเรื่องนี้ได้แค่ไหน 

โอ! นี่ยังคิดต่อกันได้อีกยาว 
อันนี้ก็บันทึก เล่ากันเอาขำๆ ก่อนนะครับ เพราะยังไงตอนนี้ก็ได้กลับคืนมาแระ 

แต่บอกเลยว่า หลังจากนี้ต้องมีการจัดระเบียบชีวิต Online ของเรา ระดับ Transformation กันเลยทีเดียว

Leave a Reply

