วันสุข วันสุดท้ายของสัปดาห์

​เอาจริงๆ ก็ไม่ค่อยอินกับที่บอกว่าทำบุญแล้วสบายใจ 

ก็อาจเป็นเพราะหัวใจเราหยาบเกินไปก็ได้ 
จนมาถึง 

ในวันแย่ๆ บางวัน 

หรือแม่แต่ ในวันธรรมดาๆ ปกติ 

อยู่ดีๆ เราก็ได้รับจดหมายขอบคุณจากสภากาชาด บอกอธิบายว่าจะนำเงินที่เราบริจาคมา ไปทำอะไร 

ได้จดหมายแจ้งจากมูลนิธิพิทักษ์กาญ บอกว่า โลงที่เราบริจาคไว้ บัดนี้ได้นำไปใช้กับศพของนายคนนี้ๆ แล้ว จักขอขอบคุณ 

แล้วพอมาถึงวันทำงานวันท้ายๆ ของปี อยู่ๆ ก็ได้รับ ส.ค.ส. จากศิริราชมูลนิธิ และมูลนิธิรามาฯ  อวยพรปีใหม่มาทางไปรษณีย์ อ้างถึงเงินที่เราเคยบริจาคที่ผ่านมาในปี ขอให้เป็นผลส่งเสริมให้สุขภาพแข็งแรง 
แล้ววันนี้ วันนี้ได้รับโทรศัพท์จากมูลนิธิโสสะ โทรมาขอบคุณกับเงินที่บริจาคไป โทรมาที่มือถือเลย 
เหล่านี้ ทำให้เราเริ่มเข้าใจ คำว่าสบายใจ 
เงินไม่ได้เยอะหรอกที่บริจาคไป 

แค่หลักร้อยเท่านั้นเอง ไม่ได้คาดหวังอะไรๆ เลย อย่างมากก็แค่ขอใบเสร็จไปหักภาษีตอนหมดปี 
แต่ในวันเซ็งๆ วันนั้น ที่เรากลับมาบ้าน แล้วเปิดจดหมายออกอ่าน เราเห็นคำขอบคุณ เราได้รับคำอวยพร แบบ Surprise 

หัวใจที่หยาบกร้านดูจะฟูตัวขึ้น 
ในที่ทำงาน 

วันที่คุณพึ่งเดินออกมาจากห้องประชุม คล้ายๆ หลังเสร็จจากการออกรบ เดินกลับเข้าค่ายด้วยอาการล้าพอประมาณ

แล้วคุณก็ได้รับโทรศัพท์  ไม่ใช่โทรมาขายของอะไรๆ แต่โทรมาบอกว่าทางมูลนิธิได้รับเงินบริจาคแล้วนะ ขอบคุณเราที่ช่วยบริจาค (เงินไม่เยอะนะเทอววว์) 
มันคือวันดีๆ ขึ้นมาวันหนึ่งเลยนะ 

ประหลาดแท้ 
ในการคุยกันทางโทรศัพท์ เราก็ได้แต่ตอบกลับไปไว้ ไม่ได้เป็นเงินเยอะอะไรนะครับ แต่ถ้ามีอะไรก็ส่งมาบอก เราจะบริจาคเท่าที่เราให้ได้ อย่าพึ่งเลิกขอเรี่ยไรซะก่อนนะครับ 

ดูคล้าย…เราต่างคนต่างให้กำลังใจซึ่งกันและกัน 
บางที 

บางที เราก็ควรเลิกสนใจที่จะออกความเห็นบ้าง 

เลิกสนใจออกความเห็น ใครเค้าจะทำกำไรกับข้าวอะไรยังไง เพราะเราเลือกได้ว่าจะอุดหนุนใครครับ 

เลิกสนใจออกความเห็น ว่ากราบรถยังไง เพราะเอาเข้าจริงเราก็ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แล้วคนคงคิดกันได้ว่าควรกราบอะไรๆ 

เลิกสนใจออกความเห็น ว่าประธานาธิบดีถูกประท้วงแล้วประชาธิปไตยอ๊ะป่าวคับเพ่ แล้วเราอ่ะปฏิรูปกันเสร็จยัง
บางที 

แค่มองไปรอบๆ 

รอบๆ ที่ไม่ได้อยู่บนหน้าจอ เราเห็นอะไร 

ใครที่เราพอจะช่วยได้ สักประมาณหนึ่ง มันก็ช่วยให้กล้ามเนื้อหัวใจเราอาจละเอียดขึ้น หยาบน้อยลง 
ว่าแล้ว 

วันนี้เงินหมด เหลือเงินไม่พอไปซื้อกาแฟกิน 

แต่เพราะโทรศัพท์สายนั้น วันนี้เลยเป็นวันดีๆ 

วันสุข ที่ไม่ได้กินกาแฟ

Leave a Reply

