ถ้าวันหนึ่งต้องจบไป ยังดีกว่า

​ดูจบแล้ว… 6/12/2016 

ไม่เหมือนในหนังสือสักทีเดียว 

หนังดี บทดี แสดงดี ฉากสวย 

ไม่ Perfect แต่พอดี

มีประเด็นชวนคิดรอบๆ แกนกลาง 

“เราออกเดินทางทำไม เพื่อที่เราจะได้หลุดพ้นจากเวลา มนุษย์เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทเดียวที่กักขังตัวเองด้วยเวลาที่ตัวเองสร้างขึ้น” 

“เราออกเดินทาง เราจะพบว่าโลกนี้มีสิ่งร้ายๆ มากมาย และก็มีสิ่งดีๆ อยู่มากมายเช่นกัน” 
หากการอ่านหนังสือ คือการเดินทางอย่างหนึ่ง 

การดูหนังก็เช่นกัน 
การเดินทางไปกับหนังเรื่องนี้ ในชั่วเวลา เดินทาง 2 ชั่วโมงโดยประมาณ 

ทำให้เราตั้งคำถามกับชีวิตเรา ได้เกือบทั้งชีวิต 

(ส่วนตัว คิดว่าดีแล้วที่เป็นญี่ปุ่นสร้าง ไม่คิดว่าถ้าเป็นฮอลลีวูด จะทำได้ละมุนเท่านี้) 

สาย Dark แน่นอน 

ทั้งเรื่องอยู่กับแกนเรื่องความตาย! 

การหายไป ก็คือความตาย ตายไปจากที่เคยอยู่ 
ความตายนั้นเศร้าจริงหรือไม่? 

หรือความตายคือทุกข์? 

เรามิอาจกล้าตอบคำถามระดับอภิปรัชญานี้ 
แด่ปีแห่งการจากลาที่กำลังจะพ้นไป 

มันบอกเราอย่างหนึ่งว่า 

ในความตายมีการลาจาก 

และแน่ๆ คือ การลาจากย่อมมีความเศร้า และความคิดถึงกันในภายหลังยังอาจขยายมวลความเศร้านั้นได้อีกทวีคูณ 
แต่… 

ถ้าเราเกิดความเศร้าขึ้นเมื่อมีการลาจาก หรือเกิดความคิดถึงตามมาในภายหลังจากนั้น 

นั่นก็เป็นเพราะ เราต่างเคยมีห้วงเวลาแห่งความสุขร่วมกันมิใช่หรือ 

และนั่น คือสิ่งที่มีค่ายากประมาณ 

มันคือความทรงจำ 

แม้ว่ามันเป็นเพียงอดีตให้โหยหา 

แต่เรา จะยอมเอาความทรงจำที่มีค่านี้ไปแลกกับอะไรๆ หรือไม่ 
ขอบคุณที่ครั้งหนึ่ง เราได้ดำรงชีวิตอยู่ร่วมกัน แม้การลาจากกันในวันหนึ่งมิอาจเลี่ยงได้ 

มิอาจเลี่ยงได้ 

เมื่อมิอาจเลี่ยง ไยต้องกังวลนัก? 

เพียงเราไม่กักขังเราด้วยเวลาที่เราสร้างขึ้น 

เพียงหนึ่งความทรงจำก็มีค่ายิ่งแล้ว 
ขอบคุณที่เกิดขึ้นมา 

แม้วันหนึ่งจะจบไป แม้วันหนึ่งต้องจากกัน 

มันคงยังดีกว่า ไม่จบ ไม่จาก แต่ความทรงจำขาดวิ่นไม่มีชิ้นดี

Leave a Reply

