ความจำของความจำของแมว

​เราหลงรักคำว่า “พุทธศักราชอัสดง” 

คงคล้ายๆ กับที่ ‘ดาว’ พอได้ยินเรื่องราวต่างๆ จาก ‘ยายศรี’ แล้วสะดุดอารมณ์กับคำว่า “สุดหล้าฟ้าเขียว” หรือชอบคำว่า “หูฉี่” 

คิดได้ไง!  

“กับทรงจำของทรงจำของแมว” 

ช่างกระเซ็นกระสาย กระจัดกระจาย สิ้นดี 
มันดาร์คจนสุดทาง ได้ใจ ได้อารมณ์ 

ช่างเป็นความทรงจำที่เพริศแพร้วด้วยคำพรรณนา ไม่เคยอ่านนิยายที่ใช้ภาษาได้ละออกับความรู้สึกเพียงนี้ มันดำดิ่งจมลงไปในความหดหู่ จนมิอาจตะเกียกตะกายหาทางออกจากโศกนาฏกรรมเหล่านี้ได้ 
เราอ่านนิยายเล่มนี้ โดยเริ่มต้นจากความไม่รู้ใดๆ ไม่รู้ ไม่รู้เลย 

ไม่รู้โครงเรื่อง ไม่รู้ว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร 

รู้เพียงคำเปรยบนปกหน้าปกหลังเท่านั้น และเราก็ยังมิได้เคยอ่าน ‘ไส้เดือนตาบอดในเขาวงกต’ 

เราจึงละเลียดไปเรื่อย ไปเรื่อยเรื่อย ไปเรื่อยเรื่อย  ไป   เรื่อย    เรื่อย   … 

กับคำพรรณนาตามขอบริ้วของความทรงจำของนังแมวกุหลาบดำ 

ผลคือ ถูกความทรงจำที่ซ่านกระเซ็นเหล่านั้นฉุดลึกลงไป ทุกทีๆ 

ความทรงจำอันกระจัดกระจายแต่ทรงพลังยิ่ง 
เมื่อแรก เริ่มอ่านด้วยระดับความเร็วในการอ่านปกติของเรา 

แต่แล้ว ด้วยพลังงานทะมึนบางอย่าง ได้รั้งเราให้พลิกหน้ากลับไปอ่านหน้ากระดาษนั้นอีกครั้งด้วยระดับความเร็วในการอ่านที่ช้าลงอย่างที่ไม่เคย 
ทรงพลังเพียงนั้น 
ทุกชีวิตเราต่างวนเวียนในโศกนาฏกรรม 

เราต่างมีโศกนาฏกรรมเป็นของตัวเอง 

พลันนึกถึงคำของโกวเล้ง ‘เราต่างมีขื่อคาเป็นของตน” 

บางที มันก็พันพัว นัวเนีย จนบอกไม่ได้ว่า อะไรกันคือต้นเหตุที่แท้ของโศกนาฏกรรมเหล่านี้นะ? 

บ้างก็มิเพียงเป็นแค่โศกนาฏกรรมส่วนตัว แต่พลันเติบใหญ่เป็นโศกนาฏกรรมของครอบครัว 

บางทีก็ดูคล้ายโศกนาฏกรรมของครอบครัวนั้นเริ่มต้นจากคำพูดเพียงแค่ประโยคเดียว! 

หรือเป็นเช่นนั้นจริง! 
ในประเทศที่ไร้ความทรงจำ 

เราพึ่งความทรงจำของความทรงจำของแมวตัวหนึ่งเพื่อบอกเล่า 
ฤา การที่เราต่างหลงลืม ก็เป็นเหตุ! 

เพราะมันก็ถูกขังลืมในซอกหลืบของเวลา  
หนังสือเล่มนี้ทำให้เรานอนไม่หลับ 
แด่ #พุทธศักราชอัสดง ด้วย #ความทรงจำ

Leave a Reply

