ทางใครทางมัน

​เราเป็นแฟนตัวหนังสือ #หนุ่มเมืองจันทร์ ตามอ่าน #ฟาสต์ฟู้ดธุรกิจ มาหลายเล่มแล้ว


 

หนุ่มเมืองจันท์ เป็นนักเขียนนักหนังสือพิมพ์รุ่นเก๋า ฝีไม้ลายเขียนระดับเทพ อารมณ์ขันในตัวอักษรสร้างรอยยิ้มในการอ่านได้เสมอๆ กระทั่งสร้างเสียงหัวเราะด้วยในบางย่อหน้า 
สำหรับนักเขียนที่เขียนมานาน ออกหนังสือมาแล้วหลายๆ สิบเล่ม ก็มีบ้างบางเล่มที่ออกจะฝืดเคืองในการอ่านเมื่อวัดตามมาตรฐานปกติของงานเขียนของเขา แต่เล่มนี้ไม่ใช่ 

นี่เป็นอีกหนึ่งเล่มดีงามของผู้เขียน ควรค่าแก่การอ่านเพื่อทะลุทางตันบางอย่างของชีวิต 
ว่าด้วย Concept ของปกกับภาพประกอบเล่มก่อน มันเล่นกับการลากเส้นต่อจุด 

ครั้งแรกที่เราได้รับรู้แนวความคิดนี้ ก็มาจากคุณธนา เธียรอัจฉริยะ ผู้สร้างแบรนด์แฮปปี้ มันว่าด้วยเรื่องชีวิตคือการต่อจุด ดังนั้นเราควรมีจุดในชีวิตเยอะๆ แม้ว่าในตอนแรกนั้นยังไม่มีคำตอบว่าจะจุดตรงนั้นไปทำไมก็ตาม 

คุณหนุ่มเมืองจันทร์เป็นผู้ร่วมก่อตั้งหลักสูตร ABC Talent ร่วมกับคุณธนา ก็คิดในทำนองเดียวกัน 

จะต่อจุดกันไปอย่างไรนั้น ทางใครก็ทางมัน จะลากอย่างไร ก็ตามแต่ใจดวงเดียวดวงนั้นจะลากไป #ทางของเราต้องก้าวเอง 
1. ในการกระทำบางอย่างดูไร้เหตุผล ไร้ประโยชน์สิ้นดีในวันที่ลงมือ มันอาจเป็นเพียงการแต่งแต้มเติมจุดหนึ่งบนผืนผ้าใบแห่งชีวิต อาจนอกลู่ อาจสิ้นเปลือง ไม่มีใครตอบได้ว่าจะเป็นจุดให้เราลากต่อหรือไม่ เมื่อไหร่ แต่อย่างน้อยมันก็เป็นอีกหนึ่งจุดให้เราเลือกจะลากต่อไปได้ในยามถึงทางตัน หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นใหม่ๆ ให้เราก็ได้ จุดเหล่านี้อาจจะเป็นดั่ง ‘บันไดหนีไฟ’ ในยามหนึ่ง ดังนั้นการถามว่าทำไปทำไมอาจเป็นคำถามที่ไร้สาระในตัวมันเอง เพียงทำเพราะรักที่จะลงมือทำสิ่งนั้น แม้ทำแล้วจะล้มเหลวก็ตาม 
2. บนโลกที่สับสนใบนี้ เราต่างมีทางที่จะลากต่อจุดชีวิตเป็นทางของตัวเอง แม้แต่ละจุดนั้นอาจจะมีเหมือนๆ กัน แต่ก็ไม่ได้มีเพียงทางเดียวแน่ๆ บางทีมันก็ไม่ใช่ทางที่ถูกหรือทางที่ผิด แต่มันเป็นทางที่เราเลือก เลือกที่จะลากต่อจุดไป 
3. บางครั้ง เราก็สนใจในเรื่องของเราเองมากเกินไป หมกมุ่นอยู่กับฝันของตัวเราเองมากเกินไป เราหลงลืมคนข้างๆ บ้างหรือป่าว เขาก็มีฝันของเขาอยู่เช่นกัน สลับตำแหน่งกับเขาดูบ้าง แล้วมองเข้าไปในความฝันของเขาด้วยสายตาของเขาเอง นั่นเป็นส่วนประกอบสำคัญหนึ่งของการอยู่กับคนที่เรารัก 
4. แม้เพื่อนของเราจะเลือกทางของเขา มันเป็นการตัดสินใจของเขา ซึ่งไม่สำคัญว่าเราจะคัดค้านเขาหรือไม่ แต่มิตรภาพระยะยาวนั้น คือการห่างกันโดยรู้ว่าความเป็นมิตรนั้นยังคงอยู่ ไม่ว่าต่างจะเลือกทางที่ต้องออกห่างกันไปไกลเพียงใด 
5. บทเรียนสำคัญๆ ในชีวิต ได้มาจากความล้มเหลว เราเรียนรู้จากความล้มเหลวได้มากกว่าจากความสำเร็จ และเรามักได้เพื่อนแท้ในระหว่างความล้มเหลวนั้น 
6. เทคโนโลยีพาโลกเรามาสู่ยุคที่เราต่างต้องแข่งขัน เรารู้ว่าเราเข้าสู่สงคราม เรามีคู่แข่ง เพียงแต่ เราไม่รู้ว่าเราแข่งกับอะไร แต่เราก็อาจสามารถชนะการแข่งขันด้วยได้โดยการเปิดใจให้กว้าง โดยเฉพาะเมื่อต้องเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลง 
7. “ปลาที่ไม่รู้เป็นไม่รู้ตาย” ผลาญทรัพยากรที่ทรงพลังหมดไป ที่เราต้องทำคือแค่ตอบคำถามให้ชัดว่า “แค่น้ำลด” หรือเป็น “แม่น้ำเปลี่ยนทิศทาง” 
8. ชีวิตเต็มไปด้วยรายละเอียด น่าคิดว่า ชีวิตที่เป็นสุขนั้น อาจมิใช่ความพยายามให้ทุกๆ รายละเอียดได้ดั่งใจ เป็นการโฟกัสผิดเรื่อง เพียงให้เวลาส่วนใหญ่มีความสุข เป็นสุขโดยส่วนมาก ชีวิตโดยส่วนใหญ่แล้วจึงเป็นสุข 
9. “หนังสือ คือจารึกของความรู้สึก ฟังเสียงกระซิบของกระดาษ แล้วพาตัวอักษรไปเดินเล่น เสร็จสรรพแล้วกลับไปอ่านอีกครั้ง แล้วเอาสิ่งที่ไม่ใช่หนังสือเล่มนี้ออกไปซะ” #หนุ่มเมืองจันทร์ 
10. ความคิดแรกๆ อาจมิเพียงไม่ใช่ความคิดดีๆ อาจเป็นความคิดแย่ๆ แต่ โดยมากแล้วความคิดดีๆ นั้น ก็มักเริ่มก่อร่างสร้างตัวจากความคิดแย่ๆ พวกนี้ 
11. การดูแลพนักงานของเรา มองเพื่อนร่วมงานเรา ในมุมมองมิติความเป็นมนุษย์ อาจไม่อยู่ในกฎระเบียบใดๆ ของบริษัท แต่มันควรอยู่ในวัฒนธรรมขององค์กร 
12. แม้บางครั้งจริงๆ ในความสัมพันธ์ใดๆ เราอาจตกเป็นผู้แพ้หรือผู้สูญเสีย แต่เมื่อเราชนะ เราควรชนะอย่างนอบน้อม นี่คือสาระของการเล่นเกมใดๆ ที่อาจสำคัญยิ่งกว่าการแพ้ชนะตามตัวกติกาของเกมเสียอีก 
จบเล่มแล้ว 

เพียงแต่ #การสิ้นสุดของสิ่งหนึ่งเป็นการเริ่มต้นของอีกสิ่งหนึ่ง เสมอ

Leave a Reply

