อ่านในปี 2016

​เสาร์แรกของมกรา 
สรุปบันทึกการอ่านของปี 2016 

บันทึกไว้แล้วทั้งสิ้นบน FB 64 เล่ม 

เล่มแรกของปีคือ หนังสือ #Lots_of_Love #7300วันที่เรารักกัน ของคุณหมวย 

เล่มสุดท้ายของปีคือ นิยายแฟนตาซีเรื่อง #Red_Queen #ราชินีสีแดง 

เฉลี่ยแล้ว เดือนละ 5เล่มกว่า 

สิ่งที่ได้จากการบันทึก 
1. สามารถจำสิ่งที่เราอ่านผ่านไปแล้วได้มากขึ้น 

2. สามารถกลับมาทบทวนสิ่งที่อ่านไปแล้วได้ด้วย 

3. อ่านสนุกขึ้น (มาก) … แต่เอ๊ะ! ดูหนังสนุกขึ้น เดินทางสนุกขึ้น ด้วยนะ ไม่รู้ว่าเกี่ยวมั่ย

4. เหลือเล่มที่ค้างรออ่าน หรือเล่มที่อ่านค้างไว้ยังอ่านไม่จบ น้อยลงมาก 

5. ได้พูดคุยกับเพื่อนที่อ่านหนังสือด้วยกันมากขึ้น 

6. ได้มีโอกาสพูดคุยโดยตรงกับนักเขียนด้วย 

7. ทั้งหมดนี้ ทำให้เราเติบโตจากการอ่านในปี 2016 ความคิดแจ่มใสขึ้น และด่วนสรุปน้อยลง 

8. รู้ตัวมากขึ้น ชีวิตคือการเลือก อย่าลังเลที่จะตัดสิ่งที่ไม่ใช่ออกไปจากชีวิต ตัดกิจกรรมที่ไม่ใช่ ตัดหนังสือที่ไม่ใช่ แม้กระทั่ง ตัดคนที่ไม่ใช่ออกไป แล้วเราจะมีเวลาอยู่กับสิ่งที่ใช่มากขึ้น สามารถจัดสรรเวลาไปทำในสิ่งที่เราอยากทำได้เกือบหมด ได้มาซึ่งประสิทธิภาพในการบริหารเวลา 

9. ได้เขียนๆ มากขึ้น บันทึกมากขึ้น มันขยายผลไปถึงทักษะในการเรียงความคิดด้วย และทักษะในการเลือกใช้หรือไม่ใช้คำ 

10. ใส่ใจน้อยลงมาก ว่าคนจะชอบหรือไม่ชอบอ่านที่เขียนไป เอาเป็นว่ามีความสุขกับการเขียน อยากเขียนก็เขียนเลย ใครไม่อยากอ่าน ข้ามไปได้ unfollow ได้ unfriend ได้ หรือจะ Block ทิ้งก็ได้ เข้าใจได้ 

11. พบว่าในสาระบบนี้ มีคนชอบอ่านชอบเขียนอยู่มาก ในที่สุดแล้ว เราต่างโคจรรอบกันและกัน บ้างเราหมุนไปรอบๆ เขา บ้างเขาก็มาหมุนรอบเรา ไม่มีใครเป็นศูนย์กลางของจักรวาล แต่เราต่างก็มีตัวหนังสือเป็นแรงดึงดูดระหว่างกัน 
ขอบคุณทุกคนที่แวะมาติดตาม 

ชอบบ้าง ไม่ชอบบ้าง เกลียดบ้าง หมั่นไส้บ้าง เข้าใจได้ ไม่ว่ากัน 

เราต่างเลือกทำในสิ่งที่รักในสิ่งที่ชอบ ไม่ด่วนสรุป รับฟังได้ 

แต่เราก็เลือกเช่นกัน ว่าอะไรที่จะได้ไปต่อ หรือไม่ได้ไปต่อ กับเรา 
ขอบคุณ ขอบใจ และขออภัย

Leave a comment