รถแท็กซี่กับผู้โดยสาร 

​เราเคยคิดเหมือนกันว่า คนขับแท็กซี่ น่าจะเป็นอาชีพที่ได้พบผู้คนเยอะมาก ถึงมากสุด และหลากหลายด้วย 


ด้วยกฎที่ว่าไม่ให้ปฏิเสธรับผู้โดยสาร ผู้คนหลากหลายก้าวขึ้นบนรถ ตามมาด้วยเรื่องราวและสีสัน ดีบ้างร้ายบ้าง แต่น่าสนใจยิ่ง 
เมื่อแท็กซี่คันนี้ เป็นคนไทยที่ขับ Yellow Cab ใน NYC เป็นเวลา 6ปี ก่อนจะมีอารมณ์คล้ายๆ 7 year itch แล้วเลิกขับไปในที่สุด 

งานเล่าเรื่องราวผู้โดยสารหลายหลาวชาวนิวยอร์ก จึงคล้ายเรื่องราว Human of New York ในอีก Platform หนึ่ง 
เคยอ่านเจอที่ไหนสักแห่ง “โชคดีและโชคร้ายของเรามากับผู้คน” เราเห็นด้วย ยิ่งกับหนังสือเล่มนี้ ผู้โดยสารที่ก้าวขาขึ้นรถบ้างคือโชค บ้างคือซวย สุดท้ายคือประสบการณ์ 

หากเราอยากมีโชค เราต้องยิ่งพบปะผู้คน 

ยิ่งพบมากปฏิสัมพันธ์มาก ก็ยิ่งเปิดโอกาสให้โชคได้เข้ามาในชีวิต 

แต่มันจะเป็นโชคดี หรือโชคร้าย 
แม้บางทีเราจะเลือกไม่ได้ว่า เราจะรับผู้โดยสารขึ้นรถแท็กซี่ที่เราขับบนถนนชีวิตนี้ เราเฉพาะคนดีๆ เชื้อชาตินั้น สัญชาตินี้ แต่ทักษะการพิจารณาคน กับการเลือกพื้นที่ที่เราจะขับรถผ่านไปนั้นช่วยได้ 

เจอผู้คนให้มาก เลือกอยู่พื้นที่ที่จะมีโอกาสเจอคนดีๆ และมองคนให้ออกทันทีที่เขาก้าวขึ้นโดยสารรถของเรา 

เตรียมรับมือกับผู้โดยสารตัวปัญหา ให้มีปัญหาน้อยที่สุด 
เรื่องราวบอกเล่าในหนังสือนี้ ถ้าคิดพิจารณา ก็ล้วนเป็นกรณีศึกษาที่ดี แม้เราเลือกรับไม่ได้ทั้งหมด แต่เราจัดการได้ อย่างน้อยที่สุดก็จัดการกับวิธีคิดของเราเอง 
อีกด้านหนึ่ง หากไม่คิดมาก ก็เป็นเรื่องเล่าที่สนุกมาก 

โหย! มันมีผู้โดยสารแบบนี้ด้วยโว้ย นี่เพราะสถานที่เกิดเหตุคือ NYC เมืองที่ Active และ Dynamic ที่สุดเมืองหนึ่งของโลก เมือง 911 
เขียนดี อ่านสนุกครับ ดีงามคือการได้อรรถรสการด่ากันสดๆ ด้วยคำหยาบแบบเมกันปนไทย แต่ผู้เขียนบิดไปเพื่อให้ไม่หยาบเมื่อกลายมาเป็นเรื่องเล่าผ่านตัวหนังสือ 

เรื่องราวของผู้โดยสารเมืองนี้เปิดมุมมองแปลกๆ ให้เราดี 
สุดท้ายแล้วก็คล้ายๆ ชีวิตคนนะ 
ขอเช่ารถเขามาขับ ขอเช่าป้ายเขามาแปะบอกยี่ห้อ จากเริ่มหัดขับมือใหม่ แล้วก็ต้องเรียนรู้เอาตัวรอดกับเหตุการณ์ต่างๆ จนชำนาญเพราะแก่ประสบการณ์ 

ตื่นเช้าเตรียมตัว ออกขับจนเลิกงาน เลิกงานแล้วก็กลับบ้านนอน 

เลือกไม่ได้ว่าจะต้องพบเจอใครก้าวเข้ามา บ้างดีบ้างร้ายบ้างบ้าบอบ้างสนุกสนาน แต่จัดการได้ และเลือกสร้างโอกาสได้ 

บ้างกำไร บ้างขาดทุน บ้างก็ได้ทิปงามๆ บ้างเกิดอุบัติเหตุ บ้างก็โดนจี้ปล้นหรือโดนโกง

เก็บเกี่ยวมูลค่า สร้างเนื้อสร้างตัว 

และในที่สุด ก็ต้องคืนรถให้กับเขาไป ก้าวลงจากรถ เลิกขับ เพราะต่างล้วนไม่ใช่ของเรา 

นั่งลงบนเก้าอี้ข้างๆ ถนน มองดูรถคันอื่นๆ ที่ยังขับอยู่ หวนนึกถึงเรื่องที่เคยเจอ มีน้ำตาคลอบ้าง ก่อนจะเดินจากไปในที่สุด 
#แท็กซี่นิวยอร์ก #smartupid 

Leave a Reply

