สะสมโชคดี

อ่านจบไปรอบครึ่ง พึ่งมีเวลามานั่งบันทึก (หลังติดซีรี่ย์ 13 reasons why งอมเล็กน้อย) 

ที่เขียนๆ ไว้เหล่านี้ไม่ได้เป็นการรีวิวหนังสือแต่ประการใดนะครับ 

เป็นแค่การบันทึกการอ่านหนังสือแต่ละเล่มตามใจตัวเอง เพื่ออรรถรสการเสพการอ่านหนังสือของตัวเอง และเพื่อช่วยความจำกับสิ่งที่ได้จากหนังสือ 

(เอาจริง ก็มิกล้าไปรีวิว เราเป็นแค่คนอ่านหนังสือ) 
ภาณุมาศ ทองธนากุล เป็นนักเขียนฝีมือดีมาก (ทั้งยังเป็นพิธีกร นักพูด) มีงานเขียนออกมาเยอะเลย ตั้งแต่เดิมด้วยนามปากกา #ใบพัด 

จนกระทั่งมารู้จักกันทั่วไปด้วยหนังสือ #การลาออกครั้งสุดท้าย #เราจะมีชีวิตที่ดี #นี่คือสิ่งสำคัญ 

และเล่มนี้ #คุณคือผู้โชคดี โดยใช้ชื่อตัวเต็มๆ เป็นชื่อผู้เขียน 

ตามอ่านมาทุกเล่ม และรู้สึกด้วยว่าคุณใบพัดจะเขียนดีขึ้นเรื่อยๆ ด้วยประสบการณ์ที่มากขี้น วิธีการคิดที่คมขึ้น และทักษะการเขียนที่มากขึ้น 

คนอ่านบ้านๆ อย่างเราก็ฟินสิครับ ได้อ่านงานเขียนที่เจ๋งขึ้นมาเรื่อยๆ และยังคล้ายกับว่าหนังสือทั้งสี่เล่มเป็นภาคต่อของกันและกัน ภาค 1-4 เล่มนี้คือภาคสี่ สินะ

ชอบมากเพราะ มีความพิถีพิถันในการเขียน ทุกเล่มมีประเด็นหลักชัดเจน มีการออกแบบโครงเรื่องดีงาม ไม่หลุดประเด็น ไม่พาคนอ่านไปล่องลอยเคว้งคว้าง คล้ายนิยายที่วางพล็อตมาอย่างดีตั้งแต่เริ่มไปจนถึงบทสรุป ไม่กระจัดกระจายในการส่งสารมาถึงคนอ่าน 

และมันคือความพยายามในการที่จะบอกเล่าในการใช้ชีวิตและหาเลี้ยงชีวิตอย่างเป็นสุข บนพื้นฐานของการค้นหาแนวทางด้วยตัวเอง 
มนุษย์เงินเดือนควรได้อ่านอย่างน้อยสักเล่มหนึ่งในสี่ภาคนี้ ไม่ว่าจะเป็น ผู้ที่หาทางออกจากระบบก็ดี หรือผู้ที่หาทางที่จะอยู่กับระบบอย่างเป็นสุขก็ดี 

1. หนังสือเริ่มประเด็นโดยเปรียบเทียบชีวิตเหมือนการซื้อ lottery แล้วแหวะปมออกว่า หนึ่งคือเราย่อมอยากถูกรางวัล สองเมื่อถูกรางวัลเราก็ย่อมอยากถูกรางวัลซ้ำๆ แต่เราจะสามารถถูกรางวัลได้ซ้ำรึเปล่า สามถ้าเราได้รางวัลใหญ่เราคือผู้โชคดีจริงหรือ และสี่คือโชคดีอยู่ในมือเราหรือเปล่า โชคนั้นมาพร้อมกับผลกระทบเสมอ โชคดียิ่งดีมากเท่าไหร่ก็ยิ่งต้องการการจัดการที่ดีมากตามเท่านั้น โชคดีที่จัดการไม่ได้จะกลายเป็นโชคร้ายในมือเรา ได้เงินจากการถูกหวยอาจทำให้เป็นหนี้สาหัสได้ในตอนท้าย บางที อาจถึงกับต้องซ้อมการรับมือโชคดีที่จะเข้ามาไว้ก่อน แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังซวยอยู่ แต่ถ้าเราพร้อมมากๆ เราจะโชคดี  
2. ฝนตกมากหรือน้อยไม่สำคัญเท่าว่าเราสามารถเก็บน้ำฝนไว้มากหรือน้อยเท่าไหร่ โชคดีมากหรือน้อยไม่สำคัญเท่าเราสามารถเก็บเกี่ยวผลจากโชคนั้นได้เท่าใด 

ไม่สามารถรักษาผลดีจากโชคดีไว้ได้…จากดีๆ ก็เป็นโชคร้าย สามารถหาเรื่องดีจากโชคร้ายได้…อ้าวก็คือโชคดี โชคดีหรือโชคร้าย…ใครจะรู้ครับ? 
3. เวลาคือเงินสกุลหนึ่ง ที่มีอัตราแลกเปลี่ยนขึ้นอยู่กับความสามารถและทักษะของเจ้าของเวลา และถ้าค่าเงินนี้แข็งมากๆ ก็อาจเรียกได้บ้างว่าโชคดี แต่แล้วถ้าคุณเอาเวลาไปแลกเป็นเงินมาจนหมด แลกกระทั่งไม่เหลือเวลาอีกแล้ว ยังโชคดีอยู่ไหม? 
4  ทั้งหมดนี้ก็อาจเป็นเรื่องของการสะสมโชค เมื่อใช้โชคฟุ่มเฟือย โชคก็หมดไป เราจึงน่าจะประหยัดโชคดีของเราไว้ให้กับสิ่งที่สำคัญจริงๆ ทั้งเรายังหาโชคมาสะสมเพิ่มเติมได้ ด้วยสร้างความรู้สึกดีๆ ทั้งกับตัวเราและผู้อื่น ส่งต่อความรู้สึกดีๆ นั้นออกไป ความรู้สึกดีๆ จะพาเรื่องดีๆ เข้ามาหา มาให้เราสะสมเป็นโชค 
5. ประสบการณ์ดีมีค่าเท่ากับเงิน ไม่สิ แอบแย้งต่อว่ามีค่ามากกว่าเงิน การมีประสบการณ์ที่ดี แม้อาจเพียงเพื่อแค่ให้หวนกลับมาระลึกถึง แต่นั่นก็คือการเขียนความโชคดีลงในชีวิตของเรา ใช่หรือไม่ 
ขอบันทึกเอาไว้มากหน่อยนะครับ เพราะอยากเอาไว้เตือนสติบ้าง สรุปว่า คือโชคดีหรือร้ายนั้น คงอยู่ในมือของเรา 
ด้วยตัวหนังสือของคุณใบพัด ทำให้เนื้อความเหล่านี้จับใจ 

แม้อาจเป็นการ share  ความคิดเห็นส่วนตัวก็ตามที แต่การอ่านตัวอักษรเหล่านี้ ทำให้เราได้คิดอะไรๆ ตามต่อมา 

และนี่มักเป็นปรากฎการณ์พิเศษ จากการอ่านหนังสือของเขา เช่นเดียวกับสามภาคก่อนหน้านี้  เจ๋งจริงๆ ครับ 

คุณคือผู้โชคดี แล้ววันนี้ คุณโชคดีรึยังครับ

Leave a Reply

