หยดน้ำโดดเดี่ยว 

คล้ายๆ ว่าเธอเหงา 

แต่เธอโดดเดี่ยวเกินกว่าความเหงานั้นไปอีก 

มันน่าจะเป็น พื้นที่ตรงกลางระหว่าง ‘ความเหงา’ กับ ‘ความเด็ดเดี่ยว’ เสียมากกว่า 

ตรงพื้นที่นี้เอง ที่ยากจะหานิยามจากทั่วไป 

จึงมักปรากฎ คำอธิบายหยาบๆ ว่า ‘ความบ้า’ 
แต่! เธอ คือ หนังสือ เล่มนี้ 

เธอที่ ‘ความบ้า’ ดูจะเป็นการอธิบายที่หยาบเกินไป เพราะไม่สามารถหาคำจัดกัดความดาษๆ สำหรับตัวอักษรกลุ่มใหญ่กลุ่มนี้ได้ 

เรามักตกหลุมรักตัวอักษรของทราย Inthira Itr Charoenpura 

ซึ่งมีรวมเล่มออกมาให้อ่านอยู่ไม่มากนัก เราจึงมักดักพบกับตัวอักษรของเธอบนหน้ากระดาษ online ที่ผ่านตาไปมาบ่อยครั้งกว่า  

แล้วเราก็ตกหลุมรักกับหนังสือเล่มนี้อีกครั้ง 

หนังสือเล่มบาง แต่อัดแน่นไปด้วยอารมณ์กรุ่น  

กึ่งเหงา กึ่งโดดเดี่ยว กึ่งเด็ดเดี่ยว กึ่งหลง 

เศร้า! แต่ไม่ทุรนทุราย 

ความเศร้าที่สวยงาม 

เป็นงานเขียนที่มีเสน่ห์มาก ยากที่จะถอนใจออกระหว่างอ่าน และทั้งหลังอ่านจบ 

ทั้งยังเผลอใจตอบเธอไปเสียด้วยซ้ำ 

 

#ทราย: “…เราจะกินกาแฟให้ตื่นขึ้นทำไม ถ้าความฝันนั้นสวยงามเหลือเกิน”  

#ไข่: “เปล่าหรอกนะ เรามิได้กินกาแฟเพื่อให้ตื่น 

เพียงขอกลิ่นหอมและรสขม เตือนให้นึกถึงฝันนั้นเสมอ แม้ในยามลืมตา” 

 

#ทราย: “ฉันลืมไปทุกครั้งว่า การได้รักตอบนั้น… ไม่สำคัญเท่ากับการทำให้รักคงอยู่” 

#ไข่: “ฉันจะจำว่า หากรักคงอยู่… จะได้รับรักนั้นตอบ” 

 

#ทราย: “เขาบอกว่าถ้าเจอกันทุกวันแบบนี้ แล้วเมื่อไหร่เขาจะได้คิดถึงฉันบ้าง” 

#ไข่: “ฉันบอกเขาว่า แม้ฉันตื่นขึ้นมาข้างๆ เขาทุกวัน ยังไม่เคยมีวันไหนที่ฉันจะไม่คิดถึงเขาเลย” 

 

#ทราย: “และชีวิตของฉันคงก้าวไปไม่ถึงไหน หากยังถูกรั้งไว้ด้วยสมอแห่งความทรงจำเช่นนี้” 

#ไข่: “บางครั้ง แม้ถอนสมอแห่งความทรงจำนั้นออกไป เรากลับไม่รู้จะก้าวไปไหนเช่นกัน เคว้งคว้างอ้างว้าง” 

 

#ทราย”: “…เธอให้ความร่วมมือ เราคือบาปของกันและกัน” 

#ไข่: “บ้างก็ดีนะ มันอาจเลี่ยนกับการทำบุญร่วมกันมา” 

 

ตัวอักษรคล้ายหยดน้ำ หนึ่งหยดรดลงบนทราย ซึมหายไปในไม่ช้า อาจปรากฏเหลือเป็นร่องรอยอยู่บ้าง ร่องรอยบนทราย รอยทรายที่สวยงาม 

#หยดน้ำในเปลวทราย

Leave a Reply

